Warning: Creating default object from empty value in F:\AppServ\www\lms\config.php on line 5
Summary of คณิตศาสตร์(เพิ่มเติม) ม.5 เทอม 2

คณิตศาสตร์(เพิ่มเติม) ม.5 เทอม 2
(คณิตศาสตร์(เพิ่มเติม) ม.5)

คำอธิบายรายวิชา คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 ช่วงชั้นที่ 4

 

รหัสวิชา ค 32204                               ภาคเรียนที่ 2                                                     ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5

                                                                                                                                                      เวลา  60  ชั่วโมง

               

ศึกษาความน่าจะเป็น กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิธีสับเปลี่ยน วิธีจัดหมู่ ทฤษฎีบททวินาม ความน่าจะเป็น และกฎสำคัญบางประการของความน่าจะเป็น

จำนวนเชิงซ้อน จำนวนเชิงซ้อน สมบัติเชิงพีชคณิตของจำนวนเชิงซ้อน  รากที่สองและรากที่ nของจำนวนเชิงซ้อน  กราฟและค่าสัมบูรณ์ของจำนวนเชิงซ้อน จำนวนเชิงซ้อนในรูปเชิงขั้ว  และสมการพหุนาม 

กราฟเบื้องต้น กราฟ ดีกรีของจุดยอด  แนวเดิน  กราฟออยเลอร์ และการประยุกต์ของกราฟ  

จัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้า  โดยการปฏิบัติจริง  ทดลอง  สรุป  รายงาน  เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการในการคิดคำนวณ  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และนำประสบการณ์ด้านความรู้  ความคิด  ทักษะกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์  รวมทั้งเห็นคุณค่า  และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์  สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบมีความรอบคอบ  มีความรับผิดชอบ  มีวิจารณญาณ  และมีความเชื่อมั่นในตนเอง

 

ผลการเรียนรู้

1.      ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล

2.     ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา

3.     เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

4.     เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

5.     ใช้ระบบจำนวนจริงและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้

6.     อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

7.     ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา